Thủy sản Việt Nam có nên chọn cách đi “đường vòng” vào Trung Quốc?

2019-11-25 09:25:23

Từ trước đến nay, thủy sản nước ta xuất khẩu sang Trung Quốc chủ yếu là cung ứng trực tiếp cho các doanh nghiệp của nước này nên chịu khá nhiều rủi ro cũng như giảm giá trị. Chính vì vậy, nếu lựa chọn cách xuất khẩu thông qua khâu trung gian, chúng ta sẽ có lợi hơn về nhiều mặt.

Cuối tháng 10 vừa qua, một trong những hội chợ thủy sản hàng đầu thế giới là hội chợ Thủy sản và Nghề cá Trung Quốc đã được tổ chức ở Tp. Thanh Đảo của nước này. Sự kiện thu hút rất nhiều doanh nghiệp thủy sản của nhiều nước trên thế giới tham gia như Canada, Nga, Ecuador, Ấn Độ, Peru, Nhật Bản, Mỹ, Việt Nam… Tại đây, đa phần khách tham quan là doanh nghiệp kinh doanh thủy sản ở Trung Quốc. Qua đó cho thấy, nhu cầu thủy sản của người dân nước này đang rất lớn. Đây cũng chính là cơ hội để những doanh nghiệp thủy sản trên thế giới trở thành đối tác làm ăn với các công ty nhập khẩu Trung Quốc. Các doanh nghiệp thủy sản nước ta cũng không thể bỏ lỡ cơ hội để thâm nhập vào thị trường khổng lồ này.

Thủy sản là ngành thế mạnh của nước ta nhưng thường gặp khó khi xuất khẩu vào Trung Quốc

Thực tế lâu nay, thủy sản nước ta xuất khẩu sang Trung Quốc chủ yếu là nhập trực tiếp cho các doanh nghiệp của nước này nên chịu rất nhiều rủi ro. Phía các nhà nhập khẩu Trung Quốc thường đưa ra yêu sách độc quyền, doanh nghiệp nước ta khi đã cung ứng thủy sản cho họ thì sẽ không được bán cho bất kì đối tác nào khác ở thị trường Trung Quốc. Điều này sẽ giúp nhà nhập khẩu Trung Quốc hạn chế được sự cạnh tranh khi mua hàng Việt Nam. Tuy nhiên, đây lại là rủi ro cho các doanh nghiệp nước ta khi chỉ có một khách hàng duy nhất, đồng nghĩa với việc chúng ta bị đối tác chi phối hoàn toàn. Mọi sự thay đổi từ phía nhà nhập khẩu đều ảnh hưởng lớn đến hoạt động của doanh nghiệp. Việc này cũng khiến giá trị thủy sản nước ta bị giảm đi.

Vì vậy, để hạn chế rủi ro khi chỉ bán cho một vài nhà nhập khẩu Trung Quốc, các doanh nghiệp Việt Nam nên nghĩ tới phương án thâm nhập vào thị trường này qua cả các kênh trung gian. Đó là bán thủy sản cho các công ty nước ngoài đang cung ứng cho thị trường Trung Quốc, để những công ty này làm cầu nối, đưa thủy sản Việt Nam vào Trung Quốc. Ví dụ như Mỹ hoặc Ecuador, những nước này đã xây dựng được cơ sở hạ tầng có quy mô lớn ở Trung Quốc. Từ đó, họ có thể cung ứng một lượng hàng lớn vào thị trường này. Nếu họ cần mua thêm những mặt hàng như cá tra hoặc các sản phẩm thủy sản khác của Việt Nam để bán vào Trung Quốc nhằm gia tăng doanh thu, mở rộng quy mô thương mại, thì doanh nghiệp Việt Nam không nên bỏ qua cơ hội này.

Các kênh trung gian như trên, không chỉ giúp cho thủy sản Việt Nam có thêm một “mũi tên” để thâm nhập vào thị trường Trung Quốc, mà còn giúp cho các doanh nghiệp tránh rơi vào thế bị động nếu chỉ phụ thuộc vào nhà nhập khẩu nước này, đồng thời tăng thêm tính cạnh tranh về đầu ra cho thủy sản Việt Nam khi bán sang Trung Quốc.

Nông sản nước ta cũng có nhiều mặt hàng áp dụng phương pháp này, ví dụ như xuất khẩu gạo sang châu Phi. Đây cũng là một trong những chiêu thức bán hàng nhằm gia tăng sản lượng xuất khẩu mà nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang áp dụng. Mặc dù xuất khẩu sang khâu trung gian cũng có rủi ro, nhưng có lợi nhiều hơn và những bất lợi sẽ được giải quyết nếu chúng ta thực hiện đúng quy định đã giao ước sẵn với bên trung gian. Do đó, bên cạnh xuất khẩu trực tiếp, thủy sản Việt Nam cũng nên nghĩ đến phương án thông qua trung gian để mở rộng thị phần ở thị trường Trung Quốc.

Cổng Nông Dân


Xem thêm