Trung Quốc chấp nhận 7 loại trái cây của nước ta vào đường chính ngạch

2018-12-29 10:23:25

Khó khăn lớn nhất đối với nông sản Việt Nam tại thị trường Trung Quốc đó là sự cạnh tranh gay gắt của các nông sản cùng loại đến từ các thị trường khác. Cạnh đó, nhiều nông sản Việt chưa có thương hiệu.

Trung bình mỗi năm Trung Quốc nhập khẩu 6 triệu tấn gạo, 13 triệu tấn tinh bột mì cùng rất nhiều loại nông sản, trái cây khác

Mở cửa chính ngạch thêm 7 loại trái cây

Trung Quốc luôn là thị trường xuất khẩu (XK) trọng điểm của Việt Nam và là một trong những đối tác thương mại lớn nhất. Trong đó, các mặt hàng nông, lâm, thủy, hải sản luôn là những mặt hàng thế mạnh của Việt Nam khi XK chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

TS. Đào Việt Anh - Tham tán thương mại - Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc cho biết: XK nông sản của Việt Nam sang Trung Quốc trong thời gian qua đạt được những kết quả khả quan. Tốc độ và mức độ tăng trưởng rất cao. Hiện, nhiều nông sản của Việt Nam có chất lượng tốt, được thị trường Trung Quốc đón nhận. Hơn nữa, do là nước láng giềng, việc vận chuyển hàng hóa rất thuận lợi, giúp doanh nghiệp (DN) tiết kiệm khá nhiều chi phí logistics.

Tín hiệu vui khi mới đây Trung Quốc đã đồng ý mở cửa chính ngạch thêm 7 loại trái cây Việt Nam gồm: sầu riêng, bưởi, chanh dây, khoai lang, dừa, mãng cầu, măng cụt, sau 8 loại quả đã được cấp phép XK chính ngạch là thanh long, dưa hấu, xoài, nhãn, vải, mít, chuối, chôm chôm. Đối với thủy sản, bổ sung thêm cá ngừ và cá rô phi vào danh mục nhập khẩu từ Việt Nam; chấp thuận cho 13 DN Việt Nam được phép XK sang nước này.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất đối với nông sản Việt Nam đó là sự cạnh tranh gay gắt của các nông sản cùng loại đến từ các thị trường khác. Đáng chú ý, nhiều nông sản Việt chưa có thương hiệu.

Ông Đào Việt Anh dẫn chứng, gạo là một trong những mặt hàng đầy tiềm năng khi xuất khẩu sang Trung Quốc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, DN Việt Nam gặp nhiều khó khăn khi XK gạo sang thị trường này. Một trong những nguyên nhân là do Việt Nam chưa có thương hiệu gạo lớn. Tại các siêu thị lớn, nhiều thương hiệu gạo lớn của Thái Lan, Campuchia, Myanmar đã bắt đầu xuất hiện trên các kệ với các loại gạo thơm, giá trị cao, đủ sức cạnh tranh với gạo thơm của Việt Nam.

Mặc dù, trong thời gian gần đây, một số nông sản của Việt Nam đã chú trọng công tác xây dựng thương hiệu tại thị trường Trung Quốc, nhưng khó khăn lớn nhất khi DN đăng ký thương hiệu tại thị trường này là thiếu thông tin, thiếu sự trợ giúp, thiếu sự tư vấn về pháp lý, đặc biệt là vấn đề thủ tục khi đăng ký thương hiệu tại thị trường Trung Quốc.

Theo thegioitiepthi.vn, 29/12/2018


Xem thêm